Thực phẩm được tăng tính an toàn nhờ chiếu xạ: Cung cấp thức ăn cho các nạn nhân lở đất ở Indonesia

Nguồn: https://www.iaea.org/newscenter/news/food-made-safe-irradiation-feeds-landslide-victims-indonesia

Cư dân của ngôi làng Cikadu xa xôi ở Indonesia đã chứng kiến ​​cuộc sống của họ bị cuốn trôi bởi một trận lở đất lớn xảy ra vào ngày 1 tháng 2 năm 2014. Trận trượt đất kéo theo hai tháng mưa đã làm hư hại gần 900 ngôi nhà và khiến hơn 2000 dân làng phải di dời. Nhiều tháng sau, gần 200 người trong số những người phải di dời vẫn được trú ẩn tại một trại gần Tòa nhà Trung tâm Y tế Công cộng, không còn nơi nào để đi.

Trong những thời điểm khó khăn như vậy, thực phẩm trở nên đặc biệt quan trọng, không chỉ là nguồn dinh dưỡng mà còn là nguồn an ủi. Nhưng trận lở đất đã làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và thực phẩm, khiến các bữa ăn trở nên khó khăn. Tuy nhiên, nhờ công việc do IAEA tài trợ do Ira Koenari, một chuyên gia chiếu xạ thực phẩm tại Cơ quan Hạt nhân Quốc gia Jakarta, thực hiện, những người dân làng bị di dời đã có thể tiếp cận với các món ăn truyền thống của Indonesia.

Các món ăn được niêm phong trong túi và tiếp xúc với bức xạ ion hóa, giúp loại bỏ bất kỳ vi sinh vật nào có thể làm hỏng thực phẩm, cho phép vận chuyển thực phẩm đến khu vực bị ảnh hưởng và bảo quản ở nhiệt độ phòng trong một thời gian dài mà không bị hỏng. Việc chiếu xạ thực phẩm không để lại dư lượng và không ảnh hưởng đến hương vị hoặc kết cấu. Điều này làm cho quá trình này trở nên phù hợp để chuẩn bị khẩu phần ăn khẩn cấp dành cho nạn nhân vụ lở đất ở Cikadu. Các công thức cho khẩu phần được phát triển thông qua một dự án nghiên cứu quốc tế do IAEA điều phối thông qua quan hệ đối tác với FAO và được IAEA, FAO và Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc gia Indonesia, BATAN hỗ trợ tài chính.

"Chúng tôi có sẵn các món thịt bò, cá và đậu nành an toàn để ăn và được đón nhận nồng nhiệt. Tất nhiên, mọi người đều thích rằng họ có thể tự nấu ăn như trong thời gian bình thường, nhưng xét hoàn cảnh, họ rất vui khi có được những món ăn quen thuộc. biết sẽ không làm cho họ bị bệnh," bà Koenari nói.

IAEA đã nghiên cứu về thực phẩm chiếu xạ từ đầu những năm 1960 khi các nhà khoa học bắt đầu khám phá các khả năng. Vào những năm 1970, cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA đã đưa thực phẩm chiếu xạ vào thực đơn của các phi hành gia và công nghệ này đã tiếp tục phát triển trong những năm qua.

Năm 2010, Chương trình chung của FAO/IAEA đã khởi động một dự án nghiên cứu quốc tế kéo dài nhiều năm về thực phẩm chiếu xạ, ngoài các nạn nhân của vụ lở đất ở Cikadu, dự án này còn mang lại lợi ích cho những bệnh nhân dễ trở thành nạn nhân của bệnh thực phẩm do hệ thống miễn dịch của họ bị tổn hại, chẳng hạn như bằng phương pháp điều trị ung thư. Dự án nghiên cứu có sự tham gia của các viện và bệnh viện ở 16 quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Cơ quan Hạt nhân Quốc gia Jakarta.

trong Tin Tức
Võ Thái Sơn - PTGD 2 tháng 2, 2023
Chia sẻ bài này
Tag
Lưu trữ
IAEA: Chiếu xạ thực phẩm và biến đổi khí hậu
Nguồn: https://www.iaea.org/newscenter/multimedia/videos/food-irradiation-and-the-changing-climate