Ngày An toàn Thực phẩm Thế giới năm 2022: ‘Thực phẩm An toàn hơn, Sức khỏe Tốt hơn’ Sử dụng Kỹ thuật Hạt nhân

Nguồn: https://www.iaea.org/newscenter/news/world-food-safety-day-2022-safer-food-better-health-using-nuclear-techniques

An toàn là trên hết – câu ngạn ngữ này đúng khi nói đến thực phẩm chúng ta ăn. Naoko Yamamoto, Trợ lý Tổng Giám đốc về Hệ thống Y tế và Bảo hiểm Y tế Toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: “Cứ 10 người thì có một người bị bệnh do thực phẩm bị ô nhiễm mỗi năm. “Có lẽ chúng ta không nghe nhiều về các bệnh do thực phẩm gây ra, nhưng gánh nặng sức khỏe cộng đồng của chúng có thể so sánh với bệnh sốt rét hoặc HIV/AIDS.”

Vào Ngày An toàn Thực phẩm Thế giới, ngày 7 tháng 6 – kỷ niệm “Thực phẩm an toàn hơn, sức khỏe tốt hơn” – IAEA đang nâng cao nhận thức về vai trò của chất đồng vị và các kỹ thuật hạt nhân khác trong việc đảm bảo thực phẩm chúng ta ăn là an toàn. IAEA, phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), xây dựng năng lực trên toàn thế giới trong việc sử dụng các kỹ thuật này và cũng hỗ trợ những phát triển mới nhất trong việc áp dụng bức xạ ion hóa để giúp các sản phẩm thực phẩm luôn tươi ngon và không bị xâm lấn sâu bệnh.

Andrew Cannavan, Trưởng phòng Kiểm soát và An toàn Thực phẩm tại Trung tâm Kỹ thuật Hạt nhân trong Thực phẩm và Nông nghiệp chung của FAO/IAEA cho biết: “Trong hành trình phức tạp của thực phẩm, từ trang trại đến bàn ăn, các kỹ thuật hạt nhân có thể góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm. Công nghệ hạt nhân và các kỹ thuật phân tích liên quan được chuyển giao cho các quốc gia thông qua chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA và được phát triển hơn nữa thông qua các hoạt động nghiên cứu phối hợp của cơ quan này. Ông nói thêm: “Các quốc gia này được trang bị các kỹ năng để mở rộng và điều chỉnh các kỹ thuật cho các tình huống khác nhau và để tự thực hiện nghiên cứu về an toàn thực phẩm.

Phòng thí nghiệm an toàn thực phẩm – tuyến đầu phòng thủ

Bởi vì hầu hết các mối đe dọa của thực phẩm bị ô nhiễm có thể không bị người tiêu dùng phát hiện, các phòng thí nghiệm an toàn thực phẩm là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của ô nhiễm. Trung tâm Liên hợp FAO/IAEA đã và đang hỗ trợ các phòng thí nghiệm an toàn thực phẩm trên toàn thế giới để giúp giám sát và theo dõi các chất gây ô nhiễm và dư lượng hóa chất nông nghiệp trong thực phẩm.

Chiếu xạ thực phẩm để loại bỏ chất gây ô nhiễm

Chiếu xạ thực phẩm giúp loại bỏ hoặc vô hiệu hóa các chất ô nhiễm vi sinh vật có hại mà không làm thay đổi hương vị hoặc kết cấu của thực phẩm và không để lại dư lượng. Carl Blackburn, Chuyên gia Chiếu xạ Thực phẩm tại Trung tâm Liên hợp FAO/IAEA cho biết: “Bức xạ ion hóa nhẹ nhàng đối với thực phẩm, nhưng không ảnh hưởng đến vi khuẩn hoặc sinh vật gây hại xâm lấn. IAEA và FAO đang hỗ trợ những phát triển mới nhất trong lĩnh vực chiếu xạ thực phẩm và kiểm dịch thực vật. Vào năm 2021, một dự án nghiên cứu phối hợp của IAEA đã chứng minh tính khả thi của việc sử dụng chùm tia điện tử năng lượng thấp (LEEB) và tia X năng lượng thấp để giảm sự phá hoại và ô nhiễm vi sinh vật. Một dự án nghiên cứu phối hợp mới và đang diễn ra dành cho phương pháp điều trị bằng chùm tia năng lượng thấp đang tiếp tục phát triển và thúc đẩy sự đổi mới của quá trình xử lý thực phẩm bằng bức xạ trong nhà. Tìm hiểu thêm về tiềm năng của các thiết bị chiếu xạ trong nhà.

Võ Thái Sơn - PTGD 29 January 2023
Share this post
Labels
Archive
IAEA:Sử dụng khoa học hạt nhân trong chiếu xạ thực phẩm